Những điều bạn cần biết về áo khoác lông vũ, lông vũ là gì

Sunday, 05-09-2021

Nếu là một tín đồ thời trang thì chắc hẳn bạn đã có lần nghe về chất liệu lông vũ. Thật vậy! Đây là một trong những chất liệu đã, đang được ứng dụng rộng rãi để tạo nên các sản phẩm dân dụng phục vụ đời sống hàng ngày. Bạn có thể thấy áo lông vũ, chăn gối lông vũ và nhiều thứ khác nữa,... 

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về chất liệu lông vũ là gì? Và lịch sử hình thành của áo khoác lông vũ

1. Lông vũ là gì?

Lông vũ (Down and Feather) là một loại lông của các loại thủy cẩm như thiên nga, ngỗng, ngan, vịt,… và thành phần cấu tạo của nó bao gồm lông nhung (Down) và lông mình (Feather). Lông vũ nhỏ, nhẹ và mịn mượt. Mỗi chiếc lông vũ chiếm một thể tính khí lớn tạo nên khả năng giữ ấm đặc trưng. Với cấu tạo nhẹ xốp, giữ nhiệt tốt nên lông vũ là chất liệu ngày càng phố biến và được ưa chuộng hơn. 

Lông vũ được khai thác quanh năm và chất lượng không bị ảnh hưởng bởi thời gian khai thác. Do đặc trưng của con vật thay đổi màu lông theo mùa hoặc theo giống vịt/ngỗng mà lông vũ có nhiều màu sắc khác nhau từ trắng, xám đến nâu. Màu sắc không ảnh hưởng tới chất lượng nhưng lông vũ màu trắng là phổ biến hơn cả vì lý do thẩm mỹ, sử dụng được với các loại vải.

Lông vũ là gì

2. Đặc điểm của lông vũ


Giữ ấm tốt: cấu trúc của lông vũ cho phép chúng có thể giữ nhiệt hiệu quả hơn. Đây chắc chắn là tính năng ưu việt nhất mà bạn quan tâm. Một chiếc áo làm bằng lông vũ có thể giúp người mặc chống chịu được cái lạnh của những ngày đại hàn.
• Trọng lượng: nhẹ và dễ nén, đây là hai đặc điểm chính khiến lông vũ được ưa chuộng.
• Độ bền cao: nếu được bảo quản và vệ sinh đúng cách, các sản phẩm làm bằng lông vũ có thể bền lâu trong nhiều thập kỷ.
• Thấm nước: khi bị thấm nước hoặc ướt, lông vũ sẽ mất đi hình dạng và khả năng cách nhiệt.

Chất liệu lông vũ

3. Các loại lông vũ

Trong ngành công nghiệp may mặc, hai loại lông vũ được sử dụng phổ biến nhất là lông vịtlông ngỗng. Nếu phân chia theo đặc tính vật lý, lông vũ được chia thành 2 loại: lông nhung, lông tơ (DOWN); lông mình, lông thường (FEATHER). 

3.1. Lông vũ từ vịt:


• Chùm lông thường có kích thước nhỏ
• Giá thành khá rẻ, sản lượng lớn, dễ khai thác vì loài vịt là loại động vật được chăn nuôi rất phổ biến trên thế giới. Đây là nguồn cung ứng lông vũ chủ yếu ở Ba Lan, Hungary và Trung Quốc.
• Lông vũ vịt có nhiều màu sắc khác nhau phụ thuộc vào các giống vịt. Màu sắc sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng của lông vũ.
• Lông vũ vịt có lượng dầu tự nhiên cao nên chúng thường có mùi tự nhiên đặc trưng. Lượng dầu này thường không được xử lý triệt để do lông vũ cần giữ được độ mềm mại nhất định.  
 

3.2. Lông vũ từ ngỗng:


• Chùm lông có kích thước lớn.
• Là nguyên liệu gốc cho các sản phẩm lông vũ. Tuy nhiên, với nhu cầu tăng cao của thị trường và sản lượng chăn nuôi ngỗng thường không cao, chủ yếu ở các nước phương Tây như Canada, Ba Lan, Hungary,… nên giá thành của chúng cao, thường sử dụng cho các sản phẩm cao cấp.
• Lượng dầu tự nhiên của lông vũ ngỗng thấp hơn nên cũng ít có mùi hơn. 
 
Các loại lông vũ
 

4. Tiêu chí đánh giá lông vũ

Có 3 tiêu chí đánh giá dựa trên Độ phồng, Trọng lượng và Tỉ lệ pha lông vũ.

4.1 Độ phồng của lông vũ – Fill Power

Khả năng làm phồng to của lông vũ được đo lường bằng Fill Power. Một ounce lông vũ có khả năng làm đầy bao nhiêu thể tích inch vuông sẽ cho ta biết giá trị và chất lượng của lông vũ. Chỉ số này càng cao, chất lượng lông vũ càng tốt. Chùm lông vũ của ngỗng hoặc vịt ở độ tuổi trưởng thành sẽ lớn và dày dặn, giữ được độ phồng lâu hơn, giữ nhiệt tốt hơn.

Fill Power
 

4.2 Trọng lượng của lông vũ – Weight Power: 

Hiếm khi được nhắc đến trong các quảng cáo thương mại nhưng cũng là một tiêu chí quan trọng trong sản xuất, cân nặng của lượng lông vũ sử dụng quyết định chất lượng của một chiếc áo lông vũ. Càng nặng thì càng chứng tỏ lượng lông vũ sử dụng đã bị ép chặt, ảnh hưởng tới khả năng giữ không khí để làm ấm của các chùm lông, độ đàn hổi và nhất là với những chiếc áo khoác lông vũ, nếu được nhồi và ép quá chặt sẽ mất đi tiện ích gấp nhỏ vào khi không sử dụng 

Trọng lượng của lông vũ

4.3 Tỉ lệ pha lông vũ: 

Để giảm thiểu giá thành cũng như tiết kiệm, rất nhiều nhãn hàng bình dân hơn đang sử dụng hỗn hợp giữa lông vũ và lớp lông thân của vịt & ngỗng. Khác với lông vũ với cấu tạo chùm, lông thân có phần “xương” cứng hơn và theo thời gian sẽ chọc ra ngoài lớp vải, gây khó chịu cho người mặc. 

Tỉ lệ pha giữa lông vũ/lông thân thường là 70/30, 80/20, hoặc 90/10. Tỉ lệ lông vũ càng cao thì chất lượng càng tốt, với độ phồng lớn, khả năng giữ ấm tốt hơn, và áo cũng nhẹ hơn nếu so cùng độ dày. Chính vì vậy những chiếc áo lông vũ hay gối lông vũ,... có tỉ lệ lông vũ 90/10 luôn luôn có giá thành cao. 
 
Down and Feather
 

5. Lịch sử của áo khoác lông vũ

Áo khoác lông vũ là một chiếc áo khoác đã được cách nhiệt với lớp lông mềm mại và ấm áp từ lông vịt hoặc ngỗng. Lông vũ là một chất cách nhiệt tuyệt vời vì độ phồng của lông tạo ra hàng ngàn túi khí nhỏ giữ không khí ấm và giữ nhiệt, do đó những chiếc áo siêu ấm này có thể khiến người mặc thấy ấm áp trong thời tiết mùa đông lạnh. Chúng ta cùng tìm hiểu lịch sử hình thành kiểu áo lông vũ này nhé! 

Người sáng tạo ra chiếc áo khoác lông vũ siêu ấm, siêu nhẹ ngày nay chính là nhà khoa học Geogre Finch người Úc vào năm 1922, khi ông chuẩn bị mọi thứ cho chuyến thám hiểm đỉnh Everest. Ông đã tạo ra chiếc áo có thể bảo vệ thân nhiệt một cách tốt nhất nhưng phải tiện lợi, gọn nhẹ cho việc di chuyển.
 
Chiếc áo khoác lông vũ đầu tiên có màu xanh lá cây tươi mát, được làm từ vải chế tạo khinh khí cầu và được nhà sản xuất SW Silver và Co thực hiện.
 
Mới đầu, chiếc áo này bị mọi người trong đoàn thám hiểm chế giễu, nhưng trải qua cuộc hành trình khi phải đối mặt với gió lạnh băng tuyết thì chúng đã phát huy được hiệu quả rất tốt trong môi trường thời tiết khắc nghiệt. Từ đó trở đi, chiếc áo này đã được sử dụng rộng rãi và dần được các nhà thiết kế thời trang thương mại hóa, đến nay đã trở thành chiếc áo rất được ưa chuộng trong mùa đông lạnh giá.
 
ÁO KHOÁC LÔNG VŨ
 

6. Ứng dụng của lông vũ


- Áo phao lông vũ: 

Áo phao lông vũ là một chiếc áo khoác đã được cách nhiệt với lớp lông mềm mại và ấm áp từ lông vịt hoặc ngỗng. Lông vũ là một chất cách nhiệt tuyệt vời vì độ phồng của lông tạo ra hàng ngàn túi khí nhỏ giữ không khí ấm và giữ nhiệt, do đó những chiếc áo siêu ấm này có thể khiến người mặc thấy ấm áp trong thời tiết mùa đông lạnh. Áo khoác phao lông vũ thường sử dụng lông ngỗng hoặc lông vịt hoặc kết hợp cả hai. Áo lông ngỗng thường ấm và nhẹ hơn trong khi nhưng áo lông vịt hoặc áo kết hợp cả hai loại sẽ rẻ hơn. 

Áo khoác lông vũ xịn cao cấp

Ao Khoac Long Vu Cao Cap

- Chăn lông vũ:

Chăn lông vũ được làm từ loại lông nhung nhẹ, mềm mịn ở phía bên dưới lông mình của vịt và ngỗng. Một chiếc chăn lông vũ không chỉ mang lại sự sang trọng cho phòng ngủ mà còn khiến bạn ngủ sâu và ngon hơn trong những đêm lạnh. 

Chăn lông vũ

- Gối lông vũ: 

Gối lông vũ là loại gối chứa được làm từ lông vịt, ngỗng và các loài chim khác. Những chiếc gối này được nhồi chủ yếu bằng loại lông vũ bên ngoài, tương đối thô cùng với số lượng nhỏ lông tờ để cung cấp độ mềm mại. Gối lông ngỗng cao cấp có đặc tính bền và sử dụng được lâu dài hơn so với lông vịt. Loại gối này có khả năng giữ nhiệt cơ thể ít hơn, do đó tạo cảm giác thoải mái và mát mẻ hơn những loại gối cao su thông thường.

Gối lông vũ

- Nệm lông vũ:

Nệm hay đệm lông vũ là một loại phụ kiện giành cho giường ngủ, thường đặt trên tấm đệm thông thường để tăng độ mềm mại cũng như thoải mái. Chúng có thể được làm bằng lông vịt hoặc lông ngỗng hoặc kết hợp cả hai vật liệu.

Đệm lông vũ

- Túi ngủ lông vũ:

Túi ngủ là một trong những thiết bị ngoài trời không thể thiếu đối với những ai ưa thích cắm trại. Và lông vũ là một trong 2 loại vật liệu chính giúp cho túi ngủ có thể cách nhiệt cũng như giữ ấm cho chúng ta.  Loại túi ngủ này cũng khá đa dạng, bạn có thể lựa chọn túi ngủ mùa đông hoặc túi ngủ mùa hè, kích cỡ cá nhân hoặc kích cỡ đôi, tùy thuộc vào nhu cầu cũng như thời tiết nơi bạn ở.

Đặc điểm nổi bật của túi ngủ lông vũ là chúng có trọng lượng nhẹ nhưng độ ấm áp cao. Lý do là vì cấu trúc phân nhánh và các sợi tơ nhỏ trong lông vũ có khả năng cách nhiệt tốt hơn so với bất kỳ loại vật liệu mà con người có thể tạo ra. Bên cạnh đó, các loại túi ngủ du lịch lông vũ cũng có thể dễ dàng nén gọn lại mà không ảnh hưởng đến cấu trúc lông.
 
Túi ngủ lông vũ
 
Tuy nhiên, độ bền của loại túi ngủ cao cấp này phụ thuộc vào cách bạn vệ sinh cũng như bảo quản. Nếu không được chăm sóc đúng cách, túi ngủ có thể bị mất đi khả năng cách nhiệt cũng như độ phồng bông và mềm mại.
 

7. Hướng dẫn vệ sinh chất liệu lông vũ đúng cách

Những chiếc áo lông vũ sẽ tôn lên sự thời thượng của bạn và giữ ấm hiệu quả vào mùa lạnh. Đây là sản phẩm cao cấp có giá thành đắt đỏ, do đó khi vệ sinh (giặt) áo bạn cần lưu ý những điều sau đây để kéo dài tuổi thọ cho áo.

Tuy nhiên để làm sạch một chiếc áo lông vũ lại không hề đơn giản vì chất liệu bên trong áo thường không xử lý trực tiếp được bằng các chất tẩy mạnh và phải làm khô hoàn toàn để không bị mất đi hình dáng bạn đầu. Bạn nên giặt chiếc áo khoác lông vũ thường xuyên nhưng lưu ý không quá 4 lần trên một năm.
 
Bạn đã bao giờ tự giặt chiếc áo lông vũ của mình tại nhà chưa? Và kết quả sau khi giặt thế nào? Đã có rất nhiều người trả lời rằng chiếc áo của họ bị vón cục, bị phai màu, bị rách,… sau khi tự giặt ở nhà. Có thể là do chưa giặt đúng cách. Bài viết này EBON chia sẽ chi tiết 2 cách giặt áo lông vũ tại nhà rất đơn giản và hiệu quả, đem lại kết quả ngoài mong đợi. Cùng tìm hiểu nhé! 
 

7.1 Giặt áo lông vũ bằng tay

 
Bước 1: Nhúng áo vào nước ấm pha dầu gội đầu.
 
Bước 2: Bạn dùng bàn chải mềm chà sạch các vết bẩn trên áo, đặc biệt là những nơi dễ bám bẩn như phần cổ, tay, túi áo.
 
Bước 3: Bóp nhẹ áo cho ráo nước trước khi phơi. Tuyệt đối không vò, vắt mạnh vì có thể làm ảnh hưởng đến lớp lông vũ.
 
Bước 4: Với những chiếc áo lông vũ "mong manh dễ vỡ", bạn không thể phơi dưới ánh nắng mặt trời hay dùng máy sấy quần áo, thế nên hãy phơi trong bóng mát và kéo cho áo căng ra để tránh tình trạng lông vũ bị vón cục.
 
Bước 5: Giũ và vỗ nhẹ bề mặt áo lông vũ cho các sợi lông bung đều sau khi áo đã khô.
 
Giặt áo lông vũ bằng tay
 

7.2 Giặt áo lông vũ bằng máy giặt

 
Bước 1: Bạn cho áo lông vũ cùng một chiếc khăn tắm lớn vào máy giặt để hạn chế sự cọ sát trong quá trình giặt. Sau đó đổ hỗn hợp nước ấm pha bột giặt vào.
 
Bước 2: Cho máy hoạt động ở chế độ giặt, tuyệt đối không dùng chế độ vắt.
 
Bước 3: Hoàn tất quá trình giặt, bạn lấy áo ra khỏi máy và dùng khăn ướt thấm cho hết nước rồi kéo căng áo ra phơi trong bóng mát.
 
Bước 4: Khi áo đã khô, bạn giũ và vỗ nhẹ bề mặt áo lông vũ cho các sợi lông bung đều.
 
Giặt áo lông vũ bằng máy
 
NOTE: Áo lông vũ cần được giặt càng nhanh càng tốt, tránh để dính nhiều nước hay ngâm lâu. Đồng thời, bạn cũng không nên giặt áo trong những ngày mưa, nồm vì dễ dẫn đến ẩm mốc. Tốt nhất hãy chọn ngày nắng ráo để giặt và phơi. Nếu phát hiện áo có mùi hôi, cần phơi trước quạt để xua tan đi mùi khó chịu và làm khô phần bị ẩm bên trong lông. 
 

8. Các mẫu áo lông vũ đẹp, chất lượng

Bạn có thể tham khảo đường link dưới đây các mẫu áo khoác lông vũ cao cấp, chất lượng:

https://www.ebon.vn/ao-khoac-nam-long-vu/301-pm31/

 

Bài viết khác

 

Quần short đi biển họa tiết: Nét chấm phá thời trang cho mùa hè sôi động

Friday, 29-03-2024

Hè về là lúc những chuyến du lịch biển sôi động bắt đầu. Bên cạnh những bộ cánh rực rỡ, quần short đi biển họa tiết luôn là item được nam giới ưa chuộng bởi sự tiện dụng, thoải mái và phong cách thời trang độc đáo.... Đọc tiếp
 

Mách Bạn Cách Chọn Quần Short Ngắn Nam Đi Biển Phong Cách Hot Nhất Hè 2024

Monday, 11-03-2024

Hè đến rồi, còn gì tuyệt vời hơn những ngày rong ruổi trên bờ biển đầy nắng gió? Bên cạnh những bộ đồ bơi đầy màu sắc, quần short ngắn nam chính là item không thể thiếu trong hành trang đi biển của các chàng trai. Cùng k...... Đọc tiếp
 

Những mẫu quần bơi dáng lửng cho nam tốt nhất cho mùa hè 2024

Thursday, 07-03-2024

Mùa hè sôi động đang đến gần, đây là thời điểm hoàn hảo để bạn tận hưởng những giây phút thư giãn tại hồ bơi hay trên bãi biển. Để có một mùa hè trọn vẹn, việc lựa chọn một chiếc quần bơi phù hợp là vô cùng quan trọng. D...... Đọc tiếp