Áo khoác parka là gì? Tìm hiểu về nguồn gốc áo khoác parka

Monday, 06-09-2021

Áo khoác parka từ lâu đã không còn là cái tên xa lạ trong đời sống của con người, nhất là trong lĩnh vực may mặc và thời trang. Nói đến áo parka, những người yêu thích kiểu áo này thường nghĩ ngay đến những mùa đông lạnh giá, nhưng vẫn ấm áp bên chiếc áo khoác dày.
 
Vào mùa đông, áo khoác parka tạo nên cơn sốt với giới trẻ nói riêng và những tín đồ thời trang nói chung. Nhưng đã bao giờ bạn tìm hiểu về nguồn gốc áo khoác parka? Cách phối đồ với áo parka dành cho nam đơn giản lại vừa đẹp như thế nào? Trong bài viết này EBON sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản xoay quanh món đồ không thể thiếu vào mùa đông này nhé.
 
AO KHOAC PARKA
 
Một chiếc áo parka nam đẹp, cao cấp của thương hiệu BEANPOLE (Hàn Quốc)
 

Áo parka là gì?

 
Áo Parka (parka jacket) hay còn gọi là áo Anorak, ban đầu được gọi là áo Amauti, đây là một dạng áo khoác thường đi kèm với mũ và có lớp lót lông thú bên trong. Chúng thường có độ dài dao động trong khoảng từ thắt lưng tới đầu gối và được dùng để bảo vệ cơ thể khỏi thời tiết lạnh, mưa gió ở các vùng lạnh lẽo, băng giá, chắn gió, chắn tuyết, ngăn gió lạnh, hoặc cho các phi công hoạt động trên cao với thời tiết cực lạnh.
 
Từ “parka” được cho là xuất phát từ tiếng Nenets, một ngôn ngữ của người Samoyedic trên dãy núi Ural ở phía bắc nước Nga hiện nay. Mặc dù vậy, một số suy đoán rằng thuật ngữ này có nguồn gốc từ người Aleut và được hình thành thông qua ngôn ngữ Nga – từ này trong tiếng Nga được dịch là da động vật. Cho đến cuối thế kỷ 18 thì từ này vẫn chưa hề có trong từ điển tiếng Anh
 
Theo truyền thuyết kể lại, áo parka được phát minh ra bởi những người dân Caribou Inuits cần cù, chăm chỉ sống ở Bắc Cực – đây là một dân tộc sống ở khu vực ngày nay được gọi là Nunavut, bang lớn nhất và ở phía bắc của Canada. Ban đầu họ gọi chiếc áo khoác này là Amauti. 
 
Thường áo parka được may rộng rãi, tạo được sự thoải mái cho người mặc, có chiều dài qua đùi, nhưng hiện tại áo được thiết kế với nhiều chiều dài khác nhau để phù hợp cho nhiều thời tiết, hoàn cảnh khác nhau, cụ thể như áo parka dáng ngắn (dài qua eo) và áo parka dáng dài (dài dưới đầu gối).
 

Parka là gì?

Parka được dịch ra tiếng Việt, có thể hiểu nôm na là “da động vật” hoặc “bộ lông thú”. 
 

Nguồn gốc xuất xứ áo khoác parka?

 
Khi đi sâu vào tìm hiểu nguồn gốc của áo khoác parka người ta nhận thấy nguồn gốc chưa được khẳng định cụ thể, hiện vẫn chưa có một xuất xứ cụ thể nào được khẳng định là chính xác. Nhưng nó được bắt nguồn từ các quốc gia có cái lạnh khắc nghiệt như vùng Bắc Cực thuộc Canada hoặc dãy núi Ural ở phía bắc của nước Nga. Chiếc áo khoác này ra đời nhằm giữ ấm cho cơ thể trong những hoạt động săn bắn động vật hoặc chèo thuyền kayak.
 
Ở vùng Bắc Cực, để chống lại sự giá lạnh, áo parka của người Eskimo được làm hoàn toàn bằng lông thú. Còn người Caribou Inuits thường sử dụng da hải cẩu để làm ra chiếc áo parka, giúp họ tồn tại trong điều kiện thời tiết lạnh giá, một số khác sử dụng lông ngỗng để làm áo parka.
 
Áo parka của Caribou Inuits
 
Áo parka của người Caribou Inuits – Bắc Cực  
 
Ngày nay, để đáp ứng cuộc sống hiện đại, loại áo này thường được làm ra với những chất liệu vải không thấm nước, cùng lông vũ hoặc bông nhân tạo để chần bên trong áo. 
 
Ở các vùng lạnh rét, băng giá áo parka được tích hợp thêm các dây rút ở 2 ống tay, dây rút ở hông và ở mũ nhằm tăng khả năng chống rét. Còn những vùng có thời tiết ấm hơn, áo parka được thiết kế tối giản để hợp thời trang hơn. 
 
Như vậy, đến đây có thể kết luận: áo khoác parka có nguồn gốc xuất xứ từ các vùng giá lạnh của người Samoyedic trên dãy núi Ural  (Nga) và khu vực sinh sống của người Eskimo, Caribou Inuits ở Bắc Cực. Để có thể nói chính xác nguồn gốc đầu tiên từ nước (vùng) nào chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ hơn.  
 
 
Áo khoác parka không phải là xu hướng mới xuất hiện gần đây, chúng đã từng xuất hiện trên sàn catwalk từ những năm 2008-2009. Và cho tới nay, những chiếc áo parka vẫn luôn là cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế mỗi dịp Thu/Đông về.
 
Áo parka phong cách Hàn Quốc
 
Những chiếc áo parka mang phong cách thời trang Hàn Quốc luôn được người yêu thời trang mong đợi mỗi khi thu đông đến.
 
Khác với những chiếc áo trend coat với đường cắt may tinh tế, làm tôn lên đường nét của cơ thể, những chiếc áo khoác parka được thiết kế hơi rộng, đem lại cảm giác thoải mái, phóng khoáng, hơi phủi bụi cho người mặc. Parka Jacket thường có những tone màu trầm như đen, xám… và đặc biệt là màu xanh bộ đội. 
 

Có mấy loại áo khoác parka?

 
Hiện nay, áo parka có 3 loại chính như sau:
 
• Áo Parka đuôi cá: Áo có phần đuôi dài như đuôi cá, thường có màu xanh olive và được làm bằng chất liệu dù hoặc nylon.
 
Đây là loại parka làm bằng chất liệu dù hoặc nylon, thường có màu xanh olive, áo có phần đuôi dài như đuôi cá, loại áo này bắt đầu phổ biến khi trào lưu đi xe Vespa phổ biến ở Anh. Với đặc điểm của Vespa khiến người đi thường hay bị lem bẩn lên phần áo phía sau. Vậy nên áo parka đuôi cá được sáng tạo giúp người mặc không bị bẩn khi xuống phố. 
 
Áo khoác parka đuôi cá
 
Kiểu áo parka đuôi cá của LangerChen dáng dài gần sát đầu gối. Áo parka này thích hợp với những anh chàng trên 1m8
Áo parka đuôi cá
 
Kiểu dáng sang trọng của áo khoác parka đuôi cá.
 
• Áo khoác Parka phong cách Bắc cực: Nguyên bản của áo này lấy từ chiếc áo parka N-3B dành cho quân đội đóng binh ở những vùng khí hậu lạnh giá, áo được độn với nhiều bông, lót len và lông cừu. Lớp ngoài sẽ được làm với nylon để tránh ướt do mưa hay tuyết. 
 
ÁO PARKA N3B
 
Alpha Industries N-3B Skytrain Parka
Áo khoác parka phong cách Bắc Cực
 
Áo khoác parka phong cách Bắc Cực
 
• Áo Parka cắt may: Đây là loại áo parka kiểu mới, được may với chất liệu cao cấp như len cashmere hay len merino, phù hợp với những bộ vest, những bộ trang phục sang trọng, lịch sự.
 
Màu sắc của áo Parka cắt may cũng được đơn giản hóa, chỉ còn những màu sắc trung tính. Hiển nhiên phiên bản sang chảnh này của áo Parka rất phù hợp với những bộ vest, những bộ trang phục sang trọng, lịch sự. 
 
Áo khoác parka cashmere
 
Được sản xuất từ 100% cashmere của Ý, chiếc áo khoác parka này của Brunello Cucinelli với màu xám thể thao và dây rút phía trước được giấu kín, mũ có dây rút và bốn túi lớn ở phía trước. 

Có thể nói áo khoác parka có hành trình thời trang không hề dễ dàng, so với những loại áo khoác thì vị thế của áo parka khá thấp, có nghĩa là chiếc áo này từng không được ưa chuộng lắm, chỉ một vài người thích chiếc áo này. Lý do là vì mọi người tập trung sự chú ý của mình vào những chiếc áo khoác thời trang tinh tế hơn là một chiếc áo khoác form rộng có phần bụi bặm này.

Mãi tới khi thời trang đường phố lên ngôi những năm gần đây thì chiếc áo parka mới vụt sáng như một ngôi sao, đó cũng là lúc mọi người nhận ra bấy lâu nay mình đã bỏ qua một item thời trang cực cool ngầu. Tuy nhiên trước khi được yêu thích như hiện nay thì áo parka cũng đã trải qua rất nhiều sự biến đổi, những phiên bản hiện nay của áo parka đã gọn gàng hơn, nhẹ nhàng hơn để dễ dàng phối với các loại trang phục khác nhau. 

Cách phối đồ với áo Parka nam

Áo parka có thể kết hợp được với nhiều item cũng như phụ kiện thời trang và áo quần nam khác nhau để làm tăng sự sang trọng, quyến rũ cho người mặc. Bạn có thể diện áo parka khi đi làm văn phòng, đi chơi dạo phố, đi cafe với bạn bè,…

Áo parka nam phối với áo xơ mi xanh và quần jean

Nếu chưa biết mặc đẹp thế nào với áo parka nam thì bạn hãy thử một lần vận dụng set đồ này nhé.

Hãy bắt đầu thay đổi phong cách với áo parka nam bằng những món đồ đơn giản nhất như áo sơ mi và quần jean. Sẽ có những thắc mắc tằng tại sao lại dùng áo sơ mi mà không phải là áo thun nam trong set đồ này? Câu trả lời đó là quần jean, áo parka vốn đã mang phong cách bụi bặm, đường phố rồi, nếu kết hợp thêm chiếc áo phông cũng mang tính xuề xòa nữa sẽ làm mất đi sự sang trọng cho người mặc, không thể hiện được tính thời trang cũng như phong cách của người mặc.
 
AO KHOAC PARKA
 
Áo parka nếu biết cách phối đồ, sẽ mang tới nhiều phong cách thời trang khác nhau, từ sang trọng đến cá tính.
Lựa chọn chiếc áo sơ mi trắng hoặc tối màu sẽ giúp cân bằng lại được set đồ. Khi kết hợp với đôi giày thể thao hoặc đôi giày sneaker màu trắng càng làm tăng độ nam tính hơn. Bạn có thể sử dụng outfit này khi tham gia làm việc tại các tòa nhà sang trọng.
 
 

Áo Parka kết hợp với áo len thổ cẩm và quần kaki nâu

Nếu bạn đang tìm cho mình set đồ có sự xuất hiện của chiếc áo parka mà mang đến cho mọi người sự tin tưởng thì outfit áo parka nam kết hợp với áo len thổ cẩm và chiếc quần kaki tối màu là lựa chọn không thể bỏ qua.

Áo parka kết hợp áo len thổ cẩm cùng quần kaki
 
Với set đồ này, nam giới trở nên trẻ trung và phong cách hơn.
Không biết từ khi nào cứ mỗi khi mùa đông đến những chiếc áo len thổ cẩm lại lên ngôi. Chúng ta có thể bắt gặp item này ở bất cứ đâu. Chiếc áo len thổ cẩm không chỉ mang lại sự ấm áp cho người mặc mà nó còn mang đến cho người đối diện cảm giác về sự trưởng thành, cứng cáp, an toàn. Khi kết hợp với chiếc quần jogger màu nâu trầm nữa thì bạn không khác gì những chàng trai châu Âu phóng khoáng.
 
Khoác bên ngoài set đồ ấy chiếc áo parka nam màu nâu cafe. Chân đi thêm đôi giày cao cổ cũng màu nâu thì chắc chắn người đối diện sẽ phải thốt lên về sự thanh lịch nhưng cũng không kém phần cá tính của bạn. Set đồ này bạn có thể mặc đi làm, đi học, dạo phố hay mua sắm với người thương.
 

Áo Parka với Vest

Áo parka nam kết hợp với áo vest tại sao không? Những chiếc áo khoác parka dành cho nam giới được cắt may rất linh hoạt, vì vậy, nó có thể phù hợp với những trang phục mang tính sang trọng cao như những bộ suit hay vest.

 

AO KHOAC PARKA KẾT HỢP VỚI VEST
 
Áo khoác parka kết hợp cùng vest tạo nên một quý ông lịch lãm, sang trọng và hấp dẫn trong mắt phái đẹp

Sự kết hợp giữa những item đối lập nhau lại mang đến một set đồ vô cùng thú vị, mang đến hình ảnh một người đàn ông bản lĩnh, lịch lãm, thời thượng. Chiếc áo Parka nam đã thay thế nhiệm vụ của những chiếc áo măng tô cổ điển hay những chiếc áo dạ dáng dài. Set đồ này có thể sử dụng khi tham gia những sự kiện, hội họp hay đàm phán mang tính chất sang trọng.

Áo Parka rằn ri với Quần kaki quân đối rách gối

Có thể nói đây là cách phối đồ với áo Parka bụi bặm và mang tính streetwear nhất. Lựa chọn một chiếc áo Parka rằn ri sẽ giúp bạn có cảm giác nổi bật hơn hẳn trong đám đông, họa tiết rằn ri cũng tạo ra thần thái nam tính, mạnh mẽ. Việc chọn một chiếc quần kaki màu xanh quân đội cùng tông sẽ giúp tạo cảm giác đồng bộ hơn. Hãy chọn một đôi boots thấp cổ màu nâu lạc đà để set đồ ấn tượng hơn nữa

 

Áo parka rằn ri kết hợp cùng jean rách
 
Cách mix đồ này mang lại một phong cách cực ngầu dành cho các chàng trai cá tính

Hy vọng với những chia sẻ của EBON xung quanh item này sẽ giúp cho bạn trả lời được câu hỏi áo parka là gì? Cũng như những cách phối đồ với áo khoác parka cho đấng mày râu vừa đẹp lại vừa sang trọng, hấp dẫn. 


 

Bài viết liên quan

>> Các mẫu áo khoác parka đẹp cho nam

>> Cách làm sạch áo khoác lông vũ

>> Lông vũ là gì? Những điều bạn cần biết về áo lông vũ

>> 5 mẫu áo khoác nam đẹp cho mùa thu đông năm nay

>> Thương hiệu Gucci - biểu tượng quyền lực của thời trang thế giới

Bài viết khác

 

Quần short đi biển họa tiết: Nét chấm phá thời trang cho mùa hè sôi động

Friday, 29-03-2024

Hè về là lúc những chuyến du lịch biển sôi động bắt đầu. Bên cạnh những bộ cánh rực rỡ, quần short đi biển họa tiết luôn là item được nam giới ưa chuộng bởi sự tiện dụng, thoải mái và phong cách thời trang độc đáo.... Đọc tiếp
 

Mách Bạn Cách Chọn Quần Short Ngắn Nam Đi Biển Phong Cách Hot Nhất Hè 2024

Monday, 11-03-2024

Hè đến rồi, còn gì tuyệt vời hơn những ngày rong ruổi trên bờ biển đầy nắng gió? Bên cạnh những bộ đồ bơi đầy màu sắc, quần short ngắn nam chính là item không thể thiếu trong hành trang đi biển của các chàng trai. Cùng k...... Đọc tiếp
 

Những mẫu quần bơi dáng lửng cho nam tốt nhất cho mùa hè 2024

Thursday, 07-03-2024

Mùa hè sôi động đang đến gần, đây là thời điểm hoàn hảo để bạn tận hưởng những giây phút thư giãn tại hồ bơi hay trên bãi biển. Để có một mùa hè trọn vẹn, việc lựa chọn một chiếc quần bơi phù hợp là vô cùng quan trọng. D...... Đọc tiếp